วันเสาร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ครั้งที่6
บันทึกอนุทิน
วันจันทร์  ที่  15 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2559
ครั้งที่ 6 เวลาเรียน 14.30น. - 17.30น.


ความรู้ที่ได้รับในวันนี้   
            วันนี้อาจารย์ได้ตรวจแผนการจัดประสบการณ์ของแต่ละกลุ่ม พร้อมให้คำแนะนำโดยรวม ดังนี้ ครูต้องมีเทคนิคในการให้เด็กจับกลุ่มกัน เช่น ซื้อไก่ที่ตลาดมา 2 ตัว นับรวมกันได้กี่ขา ให้เด็กจับกลุ่มตามจำนวนของขาไก่ แทนการนับเลขธรรมดา  ก่อนครูจะให้เด็กจับกลุ่มกัน ครูควรให้เด็กหาพื้นที่ให้กับตนเอง เพื่อไม่ให้ชนกัน
                หลังจากนั้น อาจารย์ก็ให้แต่ละกลุ่มออกมาสอนแผนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ

ยานพาหนะ (เคลื่อนไหวตามคำบรรยาย)
                คำแนะนำจากอาจารย์ คือ
- เคลื่อนไหวตามคำบรรยายต้องมีภาคผนวกด้วย
- ครูต้องให้เด็กเคลื่อนไหวปกติเป็นอันดับแรก เป็นจังหวะปกติ เป็นการเดินธรรมดา เพื่อเปรียบเทียบกับจังหวะเร็ว-ช้า  
- ถ้าสอนเด็กอนุบาล1 ให้บอกรายละเอียดในการเคาะจังหวะด้วย แต่ถ้าเด็กอนุบาล2 ไม่ต้องบอกรายละเอียดก็ได้  
- การสอนเคลื่อนไหวไม่ควรสอนเกิน 20 นาที



หน่วยผัก (เคลื่อนไหวตามคำบรรยาย)
                คำแนะนำจากอาจารย์ คือ
-  เวลาสอนเคลื่อนไหวให้คิดถึงความเป็นจริงว่าผักเคลื่อนที่ไม่ได้ ครูต้องหาวิธีที่จะทำให้ผักเคลื่อนที่ได้ เช่น ให้เด็กเป็นคนขายผักนำผักติดตัวไปด้วย เด็กมีวิธีการถือผักยังไง โดยที่ไม่ใช่มือถือ ให้หาวิธีการที่แตกต่างกัน เป็นต้น
- ครูต้องสอนตามแผนการจัดประสบการณ์ที่เขียนมา




หน่วยผีเสื้อ (เคลื่อนไหวแบบความจำ) ข้าพเจ้าสอน
                คำแนะนำจากอาจารย์ คือ
- ควรเขียนแผนให้สอดคล้องของแต่ละหัวข้อเรื่อง เช่น ชนิดของผีเสื้อควรเขียนแผนกิจกรรมเคลื่อนไหวแบบความจำถึงจะเหมาะสมที่สุด
- ควรฝึกและรู้จักการเคาะที่หลากหลาย ให้เด็กทำตามข้อตกลงที่ครูบอก



หน่วยเห็ด (เคลื่อนไหวประกอบเพลง)
                คำแนะนำจากอาจารย์ คือ
-  ควรฝึกและรู้จักการเคาะที่หลากหลาย
- ถ้าครูจะให้เด็กเต้นตามจินตนาการ ครูไม่ต้องทำท่าทางให้เด็กดูเป็นตัวอย่าง



สิ่งที่จะนำไปใช้
                ข้าพเจ้าจะนำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปปรับใช้กับการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ของตนเองให้ดียิ่งขึ้น และนำไปปรับใช้กับวิชาอื่นๆที่เกี่ยวข้อง และสามารถนำไปใช้ในอนาคตเมื่อได้ออกไปฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ในชั้นปีที่5



การประเมิน   

ประเมินตนเอง วันนี้ข้าพเจ้าเข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย วันนี้ข้าพเจ้าสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ซึ่งข้าพเจ้าเขียนแผนกิจกรรมเคลื่อนไหวแบบคำบรรยายซึ่งไม่ค่อยสอดคล้องกับหัวข้อชนิดของผีเสื้อ กิจกรรมเคลื่อนไหวแบบความจำน่าจะเหมาะสมกว่า  ซึ่งอาจารย์ก็ให้คำแนะนำและสาธิตการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวแบบความจำ และให้ข้าพเจ้าสอนตามที่อาจารย์สาธิต ซึ่งเป็นการสอนที่ไม่ค่อยมีความมั่นใจ เนื่องจากไม่ได้เตรียมการสสอนมาก่อน แต่ก็พยายามสอนให้ดีที่สุด และวันนี้ก็ตั้งใจฟังอาจารย์ให้คำแนะนำในการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ และจดบันทึกในส่วนที่อาจารย์ให้คำแนะนำ เพื่อจะนำไปปรับปรุงและแก้ไขแผนของกลุ่มตนเองให้ดีขึ้น และแก้ไขส่วนที่ผิดพลาด

 ประเมินเพื่อน  เพื่อนส่วนใหญ่เข้าเรียนตรงเวลา บางคนก็มาสาย แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์ให้คำแนะนำในการสอนเคลื่อนไหวและจังหวะของเพื่อน และตั้งใจดูการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวของเพื่อน แต่ก็มีเพื่อนบางคนก็ไม่ค่อยตั้งใจดูและตั้งใจฟังอาจารย์

 ประเมินอาจารย์ อาจารย์เข้าสอนช้าเล็กน้อย แต่งกายสุภาพเรียบร้อย อาจารย์ตั้งใจดูการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะของนักศึกษา และอาจารย์ให้คำแนะนำและเทคนิคต่างๆในการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะเป็นอย่างดี อาจารย์ได้สาธิตการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะเป็นตัวอย่างให้นักศึกษา เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจในการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น