ครั้งที่6
บันทึกอนุทิน
วันจันทร์ ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2559
ครั้งที่ 6 เวลาเรียน 14.30น. - 17.30น.
วันนี้อาจารย์ได้ตรวจแผนการจัดประสบการณ์ของแต่ละกลุ่ม
พร้อมให้คำแนะนำโดยรวม ดังนี้ ครูต้องมีเทคนิคในการให้เด็กจับกลุ่มกัน เช่น
ซื้อไก่ที่ตลาดมา 2 ตัว นับรวมกันได้กี่ขา ให้เด็กจับกลุ่มตามจำนวนของขาไก่
แทนการนับเลขธรรมดา
ก่อนครูจะให้เด็กจับกลุ่มกัน ครูควรให้เด็กหาพื้นที่ให้กับตนเอง เพื่อไม่ให้ชนกัน
หลังจากนั้น อาจารย์ก็ให้แต่ละกลุ่มออกมาสอนแผนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
คำแนะนำจากอาจารย์ คือ
-
เคลื่อนไหวตามคำบรรยายต้องมีภาคผนวกด้วย
-
ครูต้องให้เด็กเคลื่อนไหวปกติเป็นอันดับแรก เป็นจังหวะปกติ เป็นการเดินธรรมดา
เพื่อเปรียบเทียบกับจังหวะเร็ว-ช้า
-
ถ้าสอนเด็กอนุบาล1 ให้บอกรายละเอียดในการเคาะจังหวะด้วย แต่ถ้าเด็กอนุบาล2
ไม่ต้องบอกรายละเอียดก็ได้
-
การสอนเคลื่อนไหวไม่ควรสอนเกิน 20 นาที
คำแนะนำจากอาจารย์ คือ
- เวลาสอนเคลื่อนไหวให้คิดถึงความเป็นจริงว่าผักเคลื่อนที่ไม่ได้
ครูต้องหาวิธีที่จะทำให้ผักเคลื่อนที่ได้ เช่น
ให้เด็กเป็นคนขายผักนำผักติดตัวไปด้วย เด็กมีวิธีการถือผักยังไง
โดยที่ไม่ใช่มือถือ ให้หาวิธีการที่แตกต่างกัน เป็นต้น
-
ครูต้องสอนตามแผนการจัดประสบการณ์ที่เขียนมา
คำแนะนำจากอาจารย์ คือ
-
ควรเขียนแผนให้สอดคล้องของแต่ละหัวข้อเรื่อง เช่น
ชนิดของผีเสื้อควรเขียนแผนกิจกรรมเคลื่อนไหวแบบความจำถึงจะเหมาะสมที่สุด
-
ควรฝึกและรู้จักการเคาะที่หลากหลาย ให้เด็กทำตามข้อตกลงที่ครูบอก
คำแนะนำจากอาจารย์ คือ
- ควรฝึกและรู้จักการเคาะที่หลากหลาย
-
ถ้าครูจะให้เด็กเต้นตามจินตนาการ ครูไม่ต้องทำท่าทางให้เด็กดูเป็นตัวอย่าง
สิ่งที่จะนำไปใช้
ข้าพเจ้าจะนำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปปรับใช้กับการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ของตนเองให้ดียิ่งขึ้น
และนำไปปรับใช้กับวิชาอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
และสามารถนำไปใช้ในอนาคตเมื่อได้ออกไปฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ในชั้นปีที่5
ประเมินตนเอง
วันนี้ข้าพเจ้าเข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย วันนี้ข้าพเจ้าสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
ซึ่งข้าพเจ้าเขียนแผนกิจกรรมเคลื่อนไหวแบบคำบรรยายซึ่งไม่ค่อยสอดคล้องกับหัวข้อชนิดของผีเสื้อ
กิจกรรมเคลื่อนไหวแบบความจำน่าจะเหมาะสมกว่า
ซึ่งอาจารย์ก็ให้คำแนะนำและสาธิตการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวแบบความจำ
และให้ข้าพเจ้าสอนตามที่อาจารย์สาธิต ซึ่งเป็นการสอนที่ไม่ค่อยมีความมั่นใจ
เนื่องจากไม่ได้เตรียมการสสอนมาก่อน แต่ก็พยายามสอนให้ดีที่สุด
และวันนี้ก็ตั้งใจฟังอาจารย์ให้คำแนะนำในการเขียนแผนการจัดประสบการณ์
และจดบันทึกในส่วนที่อาจารย์ให้คำแนะนำ เพื่อจะนำไปปรับปรุงและแก้ไขแผนของกลุ่มตนเองให้ดีขึ้น
และแก้ไขส่วนที่ผิดพลาด
ประเมินเพื่อน
เพื่อนส่วนใหญ่เข้าเรียนตรงเวลา บางคนก็มาสาย แต่งกายเรียบร้อย
ตั้งใจฟังอาจารย์ให้คำแนะนำในการสอนเคลื่อนไหวและจังหวะของเพื่อน
และตั้งใจดูการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวของเพื่อน แต่ก็มีเพื่อนบางคนก็ไม่ค่อยตั้งใจดูและตั้งใจฟังอาจารย์
ประเมินอาจารย์ อาจารย์เข้าสอนช้าเล็กน้อย
แต่งกายสุภาพเรียบร้อย อาจารย์ตั้งใจดูการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะของนักศึกษา
และอาจารย์ให้คำแนะนำและเทคนิคต่างๆในการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะเป็นอย่างดี
อาจารย์ได้สาธิตการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะเป็นตัวอย่างให้นักศึกษา
เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจในการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น