วันเสาร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2559

ครั้งที่11
บันทึกอนุทิน
วันจันทร์  ที่  21 มีนาคม พ.ศ.2559
ครั้งที่ 11 เวลาเรียน 14.30น. - 17.30น.


ความรู้ที่ได้รับในวันนี้   
                วันนี้อาจารย์ให้ทุกกลุ่มมาสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ (วันอังคาร) และสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์(วันจันทร์) พร้อมให้คำแนะนำกับกลุ่มที่ออกมาสอน

หน่วยส้ม
 คำแนะนำจากอาจารย์ คือ  
-การเขียนแผนจัดประสบการณ์ต้องเขียนด้วยปากกา ไม่ควรเขียนด้วยดินสอ
             กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ (เคลื่อนไหวแบบความจำ)
- เพื่อนมีความตื่นเต้นในการสอน ทำให้พูดถูกบ้างพูดผิดบ้าง 
- การเคาะจังหวะให้ไปฝึกการเคาะให้ดีกว่านี้
-การบอกคำสั่งต้องชัดเจน


 กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ให้ดูการสอนจากกลุ่มเพื่อนก่อน


หน่วยผีเสื้อ(กลุ่มข้าพเจ้า)
                คำแนะนำจากอาจารย์ คือ  
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ (เคลื่อนไหวประกอบเพลง)
- เคลื่อนไหวไม่ต้องใช้ชาร์ทเพลง
- เพลงที่ใช้ควรเป็นเพลงที่เด็กร้องได้แล้ว ครูควรร้องเพลงพร้อมกับเด็กก่อน จับกลุ่มเปลี่ยนกันร้องเพลง แล้วเปลี่ยนกันเต้น เปลี่ยนกันเคาะจังหวะ
- ในส่วนกิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ควรทำท่าทางสบายๆ ไม่ทำท่ายาก
- กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะควรให้เด็กทำทุกวัน


                กิจกรรมเสริมประสบการณ์
-  ตอนที่ครูจดบันทึกสิ่งที่เด็กบอกชื่อผีเสื้อในคำคล้องจอง และจดบันทึกตอนที่ถามเด็กว่านอกจากในคำคล้องจองแล้ว เด็กรู้จักผีเสื้ออะไรบ้าง ควรใช้สีปากกาที่ต่างกัน ชนิดของผีเสื้อนำมาเยอะเกินไป นำมา3-4 ชนิด
- การแยกชนิดของผีเสื้อต้องปักจากซ้ายไปขวาของเด็ก



หน่วยผัก
                คำแนะนำจากอาจารย์ คือ
 กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ (เคลื่อนไหวผู้นำผู้ตาม)
-  เคลื่อนไหวไม่ต้องใช้ชาร์ทเพลง
- หลังจากที่ครูทวนเพลงแล้ว ครูควรให้เด็กคิดท่าทางเอง ครูไม่ต้องคิดให้กับเด็ก ครูเรียกเด็ก1 คน เพื่อมาทำท่าทางนำเพื่อน แต่ละคนที่ออกมาเป็นผู้นำต้องทำท่าทางใหม่ แตกต่างจากคนที่แล้วที่ออกมานำ เปลี่ยนกันออกมาประมาณ 4-5 คน

กิจกรรมเสริมประสบการณ์
- การเขียนประเภทของผัก ควรทำเป็นตาราง แบ่งออกเป็น กินใบ กินดอก กินผล
- ถ้าทำเป็นตารางก็ทำได้แต่อาจจะไม่ค่อยชัดเจน ควรใช้ของจริงจะดีมาก



หน่วยยานพาหนะ
                คำแนะนำจากอาจารย์ คือ  
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ (เคลื่อนไหวตามคำบรรยาย)
- การเคาะยังไม่ค่อยชัดเจน ครูต้องเคาะจังหวะให้เด็กด้วย เช่น เด็กๆจอดรถจักรยานลงไปที่หาดทราย ขณะที่พูดครูต้องเคาะจังหวะหยุดให้เด็กทันที
- การเดินด้วยปลายเท้า อาจจะมีการเปลี่ยนทิศทาง


กิจกรรมเสริมประสบการณ์
- ใช้เกณฑ์ให้ชัดเจนในการบอกประเภทของยานพาหนะ
- ควรใช้การเปรียบเทียบ 3 ชนิด กับเด็กอนุบาล 2 ตอนปลาย หรืออนุบาล 3 ตอนปลาย
- ในการเปรียบเทียบ 3 สิ่ง จะต้องใช้คำว่า มากที่สุดและน้อยที่สุด  ถ้าใช้คำว่ามากกว่าและน้อยกว่า จะใช้เปรียบเทียบแค่ 2 สิ่ง


   หน่วยกล้วย

คำแนะนำจากอาจารย์ คือ  
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ (ตามคำบรรยาย)
- ครูควรเคาะจังหวะหยุดทันที เมื่อต้องการให้เด็กหยุดเคลื่อนไหว ไม่ควรเว้นระยะในการเคาะจังหวะหยุด


                กิจกรรมเสริมประสบการณ์
- แผ่นชาร์ทเพลง ภาพกล้วยไม่ควรใช้ที่สะท้อนแสง
- การนับจำนวนของกล้วยไม่ควรเอารูปกล้วยเป็นหวี เพราะไม่สามรถนับจำนวนได้ ควรนำมาเป็นลูก 


หน่วยเห็ด
                คำแนะนำจากอาจารย์ คือ  
                กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ(ประกอบเพลง+ผู้นำผู้ตาม)
-  ควรมีการเปลี่ยนทิศทางในการเคลื่อนไหวในกิจกรรมพื้นฐาน


                กิจกรรมเสริมประสบการณ์
- ครูควรหาแผงไข่มาไม่ให้รูปเห็ดวางซ้อนกัน
- รูปเห็ดควรเรียงกัน  
- แผ่นชาร์ทควรหาแผ่นรองให้เหมาะสมกับกระดาษ
- เวลาแยกประเภทเห็ดต้องปักรูปเห็ดจากซ้ายไปขวามือของเด็ก
- ถ้าจัดหมวดหมู่แล้วไม่ต้องนับอีก




สิ่งที่จะนำไปใช้   
                ข้าพเจ้าจะนำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปปรับใช้กับการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ของตนเองให้ดียิ่งขึ้น และนำไปปรับใช้กับวิชาอื่นๆที่เกี่ยวข้อง และสามารถนำไปใช้ในอนาคตเมื่อได้ออกไปฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ในชั้นปีที่5 และในอนาคตเมื่อเราได้เป็นครู


การประเมิน   

ประเมินตนเอง  วันนี้ข้าพเจ้าเข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจดูเพื่อนสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์และกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ และตั้งใจฟังอาจารย์ให้คำแนะนำแก่เพื่อนที่สอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์และกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ จดบันทึกคำแนะนำของอาจารย์ เพื่อจะนำไปปรับปรุงและแก้ไขแผนของกลุ่มตนเองให้ดีขึ้น

ประเมินเพื่อน เพื่อนส่วนใหญ่เข้าเรียนตรงเวลา บางคนก็เข้าเรียนสาย แต่งกายเรียบร้อย วันนี้เพื่อนทุกกลุ่มเตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี เพื่อนบางกลุ่มอาจจะเตรียมการสอนมาเป็นอย่างดีแต่อาจจะรู้สึกตื่นเต้นอาจจะพูดผิดพูดถูกบ้าง เพื่อนส่วนใหญ่ตั้งใจฟังอาจารย์ให้คำแนะนำในการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์และกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะของเพื่อน และตั้งใจดูการสอนของเพื่อน

ประเมินอาจารย์  อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย อาจารย์ตั้งใจดูการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์และกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะของนักศึกษา และอาจารย์ให้คำแนะนำและเทคนิคต่างๆในการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์และกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะเป็นอย่างดี วันนี้อาจารย์ปล่อยช้า 1 ชั่วโมง ทำให้นักศึกษาเหนื่อย








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น