วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2559

ครั้งที่8
บันทึกอนุทิน
วันจันทร์  ที่  29 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2559
ครั้งที่ 8 เวลาเรียน 14.30น. - 17.30น.


ความรู้ที่ได้รับในวันนี้   
                วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาไปซื้อสมุดมีเส้น เพื่อมาคัด ก-ฮ คัดหัวกลมตัวเหลี่ยม ให้ทุกคนคัดอาทิตย์ละ 2 ครั้ง แล้วนำมาส่งอาจารย์ในอาทิตย์ต่อไป
                อาจารย์ให้กลุ่มทีไม่ได้สอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะในสัปดาห์ที่แล้วออกมาสอน ซึ่งกลุ่มกล้วยไม่ได้เตรียมแผนการสอนมา และกลุ่มส้มไม่มาเรียนทั้งกลุ่ม
                อาจารย์ให้กลุ่มที่มาเรียน ออกมาสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์

หน่วยยานพาหนะ
                คำแนะนำจากอาจารย์ คือ
- มีสื่อการสอนมา เพียงแผ่นชาร์ทเพลงแผ่นเดียว
- ไม่มีการนำรูปภาพมาประกอบในการสอน
- สื่อที่ใช้ควรเป็นของจริงหรือของเล่น ดีกว่าใช้รูปภาพ
- (กลุ่มยานพาหนะไม่ได้สอน)


กลุ่มผีเสื้อ (กลุ่มข้าพเจ้า)
                คำแนะนำจากอาจารย์ คือ
- ให้วาดรูปใส่ลงในแผนการสอน ในวันเดียวไม่ควรสอนเยอะ วันที่ต้องสอนเยอะคือวันที่1
- ควรนำรูปผีเสื้อชนิดนั้นมาแล้วใช้แว่นขยายส่องดู วันที่1 สื่อควรเป็นภาพตัดต่อ 
- ในวันที่2 ควรยกตัวอย่าง ผีเสื้อ 2 ชนิด เพื่อนำมาเปรียบเทียบกัน
-  แผ่นชาร์ทที่เป็นส่วนประกอบของผีเสื้อ ไม่ควรเขียนชื่อส่วนประกอบของผีเสื้อมาเลย ควรทำเป็นบัตรคำแล้วให้เด็กนำมาติดที่แผ่นชาร์ท 
(กลุ่มนี้เตรียมสื่อมาพร้อมดี และมีความตั้งใจในการสอน)



กลุ่มเห็ด
                คำแนะนำจากอาจารย์ คือ
-  ครูให้เด็กสังเกตเห็ดด้วยตาก่อน แล้วจากนั้น ครูควรนำเห็ดใส่ในจาน แล้วค่อยส่งให้เด็กสัมผัสและดมกลิ่นจนครบทุกคน แล้วครูค่อยเขียนลักษณะของเห็ดลงในแผ่นชาร์ททีละช่อง คือ สี รูปทรง รูปร่าง ขนาด ส่วนประกอบ ผิวและกลิ่น 
- ในส่วนเพลงประกอบของเห็ด ควรปรับเนื้อหาของเพลงให้เหลือส่วนประกอบของเห็ดที่เห็นได้ชัดเจน คือ หมวก ก้าน ครีบ 
- ในส่วนที่เปรียบเทียบลักษณะของเห็ด 2 ชนิด ให้เปรียบเทียบในส่วนที่เหมือนกันก่อน


หน่วยผัก
คำแนะนำจากอาจารย์ คือ
- แผ่นชาร์ทมีแต่ตัวหนังสือควรมีภาพประกอบด้วย
- คำคล้องจองผักสดสะอาดควรอยู่ในวันจันทร์หรือวันพฤหัสบดี
- ในการเปรียบเทียบผัก 2 ชนิด ควรหาของจริงมาให้เด็กเปรียบเทียบแทนการใช้รูปภาพ ถ้าใช้รูปภาพควรติดกับกระดาษแข็ง แล้วตัดตามรูปร่างของผักชนิดนั้น 
- ไม่มีแผ่นชาร์ทส่วนประกอบของผัก และไม่ตารางการวิเคราะห์


หน่วยกล้วย
คำแนะนำจากอาจารย์ คือ  
- แผ่นชาร์ทมีแต่ตัวหนังสือควรมีภาพประกอบด้วย
- ครูถามส่วนประกอบของกล้วย ครูต้องถามสิ่งที่เด็กมองเห็นได้ก่อน แล้วครูค่อยส่งกล้วยให้เด็กสัมผัส แล้วปอกเปลือกกล้วยให้เด็กดูเนื้อกล้วย แล้วส่งให้เด็กดมกลิ่น จากนั้นครูก็หั่นกล้วยเป็นชิ้นๆแล้วมีไม้จิ้มให้เด็กชิม
- แผ่นชาร์ทที่เปรียบเทียบความเหมือนความต่าง
- คำว่ากล้วยต้องเป็นตัวหนังสือสีแดง




สิ่งที่จะนำไปใช้  
                ข้าพเจ้าจะนำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปปรับใช้กับการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ของตนเองให้ดียิ่งขึ้น และนำไปปรับใช้กับวิชาอื่นๆที่เกี่ยวข้อง และสามารถนำไปใช้ในอนาคตเมื่อได้ออกไปฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ในชั้นปีที่5 และในอนาคตเมื่อเราได้เป็นครู


การประเมิน   

ประเมินตนเอง  วันนี้ข้าพเจ้าเข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจดูเพื่อนสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ และตั้งใจฟังอาจารย์ให้คำแนะนำแก่เพื่อนที่สอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ จดบันทึกคำแนะนำของอาจารย์ เพื่อจะนำไปปรับปรุงและแก้ไขแผนของกลุ่มตนเองให้ดีขึ้น

ประเมินเพื่อน เพื่อนส่วนใหญ่เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย มีเพื่อนบางกลุ่มที่ไม่เข้าเรียนเลย เพื่อนบางกลุ่มก็ไม่ได้เตรียมก่อนสอนในกิจกรรมเคลื่อนไหวมา แต่ก็ได้เตรียมการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์มา เพื่อนบางกลุ่มมีการเตรียมการสอนและสื่อการสอนเพื่อที่จะสอนกิจรรมเสริมประสบการณ์มาเป็นอย่างดี เพื่อนส่วนใหญ่ตั้งใจฟังอาจารย์ให้คำแนะนำในการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ของเพื่อน และตั้งใจดูการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ของเพื่อน

ประเมินอาจารย์  อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย อาจารย์ตั้งใจดูการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ของนักศึกษา และอาจารย์ให้คำแนะนำและเทคนิคต่างๆในการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์เป็นอย่างดี






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น