ครั้งที่8
บันทึกอนุทิน
วันจันทร์ ที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2559
ครั้งที่ 8 เวลาเรียน 14.30น. - 17.30น.
วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาไปซื้อสมุดมีเส้น
เพื่อมาคัด ก-ฮ คัดหัวกลมตัวเหลี่ยม ให้ทุกคนคัดอาทิตย์ละ 2 ครั้ง
แล้วนำมาส่งอาจารย์ในอาทิตย์ต่อไป
อาจารย์ให้กลุ่มทีไม่ได้สอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะในสัปดาห์ที่แล้วออกมาสอน
ซึ่งกลุ่มกล้วยไม่ได้เตรียมแผนการสอนมา และกลุ่มส้มไม่มาเรียนทั้งกลุ่ม
อาจารย์ให้กลุ่มที่มาเรียน ออกมาสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์
คำแนะนำจากอาจารย์ คือ
-
มีสื่อการสอนมา เพียงแผ่นชาร์ทเพลงแผ่นเดียว
-
ไม่มีการนำรูปภาพมาประกอบในการสอน
-
สื่อที่ใช้ควรเป็นของจริงหรือของเล่น ดีกว่าใช้รูปภาพ
-
(กลุ่มยานพาหนะไม่ได้สอน)
คำแนะนำจากอาจารย์ คือ
-
ให้วาดรูปใส่ลงในแผนการสอน ในวันเดียวไม่ควรสอนเยอะ วันที่ต้องสอนเยอะคือวันที่1
-
ควรนำรูปผีเสื้อชนิดนั้นมาแล้วใช้แว่นขยายส่องดู วันที่1
สื่อควรเป็นภาพตัดต่อ
-
ในวันที่2 ควรยกตัวอย่าง ผีเสื้อ 2 ชนิด เพื่อนำมาเปรียบเทียบกัน
-
แผ่นชาร์ทที่เป็นส่วนประกอบของผีเสื้อ
ไม่ควรเขียนชื่อส่วนประกอบของผีเสื้อมาเลย
ควรทำเป็นบัตรคำแล้วให้เด็กนำมาติดที่แผ่นชาร์ท
(กลุ่มนี้เตรียมสื่อมาพร้อมดี
และมีความตั้งใจในการสอน)
คำแนะนำจากอาจารย์ คือ
- ครูให้เด็กสังเกตเห็ดด้วยตาก่อน แล้วจากนั้น
ครูควรนำเห็ดใส่ในจาน แล้วค่อยส่งให้เด็กสัมผัสและดมกลิ่นจนครบทุกคน
แล้วครูค่อยเขียนลักษณะของเห็ดลงในแผ่นชาร์ททีละช่อง คือ สี รูปทรง รูปร่าง ขนาด
ส่วนประกอบ ผิวและกลิ่น
-
ในส่วนเพลงประกอบของเห็ด
ควรปรับเนื้อหาของเพลงให้เหลือส่วนประกอบของเห็ดที่เห็นได้ชัดเจน คือ หมวก ก้าน
ครีบ
-
ในส่วนที่เปรียบเทียบลักษณะของเห็ด 2 ชนิด ให้เปรียบเทียบในส่วนที่เหมือนกันก่อน
คำแนะนำจากอาจารย์
คือ
-
แผ่นชาร์ทมีแต่ตัวหนังสือควรมีภาพประกอบด้วย
-
คำคล้องจองผักสดสะอาดควรอยู่ในวันจันทร์หรือวันพฤหัสบดี
-
ในการเปรียบเทียบผัก 2 ชนิด ควรหาของจริงมาให้เด็กเปรียบเทียบแทนการใช้รูปภาพ ถ้าใช้รูปภาพควรติดกับกระดาษแข็ง
แล้วตัดตามรูปร่างของผักชนิดนั้น
-
ไม่มีแผ่นชาร์ทส่วนประกอบของผัก และไม่ตารางการวิเคราะห์
คำแนะนำจากอาจารย์
คือ
-
แผ่นชาร์ทมีแต่ตัวหนังสือควรมีภาพประกอบด้วย
-
ครูถามส่วนประกอบของกล้วย ครูต้องถามสิ่งที่เด็กมองเห็นได้ก่อน
แล้วครูค่อยส่งกล้วยให้เด็กสัมผัส แล้วปอกเปลือกกล้วยให้เด็กดูเนื้อกล้วย
แล้วส่งให้เด็กดมกลิ่น จากนั้นครูก็หั่นกล้วยเป็นชิ้นๆแล้วมีไม้จิ้มให้เด็กชิม
-
แผ่นชาร์ทที่เปรียบเทียบความเหมือนความต่าง
-
คำว่ากล้วยต้องเป็นตัวหนังสือสีแดง
ข้าพเจ้าจะนำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปปรับใช้กับการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ของตนเองให้ดียิ่งขึ้น
และนำไปปรับใช้กับวิชาอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
และสามารถนำไปใช้ในอนาคตเมื่อได้ออกไปฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ในชั้นปีที่5
และในอนาคตเมื่อเราได้เป็นครู
ประเมินตนเอง วันนี้ข้าพเจ้าเข้าเรียนตรงเวลา
แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจดูเพื่อนสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์
และตั้งใจฟังอาจารย์ให้คำแนะนำแก่เพื่อนที่สอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์
จดบันทึกคำแนะนำของอาจารย์ เพื่อจะนำไปปรับปรุงและแก้ไขแผนของกลุ่มตนเองให้ดีขึ้น
ประเมินเพื่อน
เพื่อนส่วนใหญ่เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย
มีเพื่อนบางกลุ่มที่ไม่เข้าเรียนเลย
เพื่อนบางกลุ่มก็ไม่ได้เตรียมก่อนสอนในกิจกรรมเคลื่อนไหวมา
แต่ก็ได้เตรียมการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์มา
เพื่อนบางกลุ่มมีการเตรียมการสอนและสื่อการสอนเพื่อที่จะสอนกิจรรมเสริมประสบการณ์มาเป็นอย่างดี
เพื่อนส่วนใหญ่ตั้งใจฟังอาจารย์ให้คำแนะนำในการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ของเพื่อน
และตั้งใจดูการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ของเพื่อน
ประเมินอาจารย์ อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
อาจารย์ตั้งใจดูการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ของนักศึกษา
และอาจารย์ให้คำแนะนำและเทคนิคต่างๆในการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์เป็นอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น