ครั้งที่17
บันทึกอนุทิน
วัน จันทร์ ที่ 25 เมษายน
พ.ศ.2559
ครั้งที่ 17 เวลาเรียน
14.30น. - 17.30น.
วันนี้เป็นคาบสุดท้ายของการเรียนการสอน วิชานี้ อาจารย์ให้นักศึกษาข้อสงสัย หรือปัญหาเกี่ยวกับในชั้นเรียน และอาจารย์ก็พร้อมหาแนวทางในการแก้ปัญหาให้แก่นักศึกษา และแลกเปลี่ยนความเห็นซึ่งกันและกัน ปัญหาที่เพื่อนๆส่วนใหญ่พบเจอในชั้นเรื่องจะเกี่ยวกับ การสงบเด็ก เจอเด็กพิเศษไม่รู้จะทำยังไง เด็กไม่ยอมนอนกลางวัน เป็นต้น
อาจารย์ได้กำหนดส่งงานต่างๆ เช่น บล็อก ส่งแผนการจัดประสบการณ์ ทั้ง 30 แผน และสมุดคัดลายมือ ก-ฮ และนัดสอบในรายวิชานี้ ในวันที่ 4 พ.ค. 2559
วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาที่ยังไม่สอบสอน มาสอบสอน
คำแนะนำของอาจารย์ คือ
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ----(วันศุกร์) "cooking เห็ดชุบแป้งทอด"
- ครูควรบอกขั้นตอนวิธีการทำ ทีละขั้นตอน
- ครูไม่ควรบอกยี่ห้อของวัสดุอุปกรณ์ เช่น แป้งโกกิ ควรเรียกว่า แป้งทอดกรอบ เป็นต้น
- ในการใส่น้ำมัน ครูไม่ควรเรียกว่า เป็นลิตร เพราะ เด็กยังไม่เข้าใจ อาจจะเรียกเป็นถ้วยตวง หรือ ครึ่งขวด เป็นต้น
- รสดี ไม่ใช่เป็นเครื่องปรุงรส สำหรับเด็ก เครื่องปรุงรสสำหรับเด็ก คือ เกลือ น้ำตาล เป็นต้น
-การเรียกลักษณนามของเห็ด ควรเรียกว่า เป็นมัด ไม่ควรเรียกว่าเป็น ห่อ
- ในวิธีการสอน สอนได้ทั้ง 2 แบบ คือ ทำไปพร้อมกับครู และ แบ่งทำเป็นกลุ่ม แล้วเวียนทำกิจกรรมจนครบทุกกลุ่ม ถ้าแบ่งกลุ่ม จะแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม ดังนี้
กลุ่มที่1 วาดภาพ/เขียน วัสดุอุปกรณ์ ในการทำเห็ดชุปแป้งทอด
กลุ่ม 2 ล้างเห็ด
กลุ่ม 3ผสมแป้ง+เห็ดชุบแป้ง
กลุ่ม 4 ทอดเห็ด
กระบวนทางวิทยาศาสตร์ในการทำเห็ดชุบแป้งทอด
ประเด็นปัญหา ทำยังไงให้เห็ดกินได้
ตั้งสมมติฐาน ถ้าเรานำเห็ดใส่ลงในน้ำมันร้อนๆจะเป็นยังไง
การทดลอง โดยใช้เครื่องมือ คือการสังเกต เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูล
คำแนะนำของอาจารย์ คือ
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ (เคลื่อนไหวแบบความจำ)
- ควรเคาะจังหวะให้ชัดเจนมากกว่านี้
- แก้ไขแผน การเคลื่อนไหวแบบความจำ ไม่ใช่การเคลื่อนไหวตามจินตนาการ
- ควรบอกมุมให้ชัดเจน
สามารถนำแนวทางวิธีแก้ไขปัญหาที่อาจารย์ได้บอก นำไปใช้เมื่อเราได้ฝึกปสบการณืวิชาชีพ ในชั้นปี 5 และในอนาคตได้ และสามรถนำแผนการจัดประสบการณ์ เกี่ยวกับ cooking ไปสอนเด็กในการประกอบอาหาร ก่อนสอนเด็ก เราจะต้องทดลองทำก่อน 1 ครั้ง
ประเมินตนเอง วันนี้เข้าเรียนตรงเวลา และแต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังปัญหาของเพื่อนที่พบเจอ และตั้งใจฟังอาจารย์ที่ให้แนวทางแก้ไขปัญหา ตั้งใจดูเพื่อนในการสอนเสริมประสบการณ์ และตั้งใจฟังอาจารย์ให้คำแนะนำเพื่อนที่สอน วันนี้สนุกมากๆ ที่เพื่อนสอน เพราะได้ทานเห็ดชุบแป้งทอด ถึงแม้เพื่อนจะไม่ได้สอนในห้องก็ตาม
ประเมินเพื่อน วันนี้เพื่อนส่วนมากเข้าเรียนสาย แต่งกายเรียบร้อย เพื่อนตั้งใจฟังเพื่อน และฟังอาจารย์ให้แนวทางในการแก้ไขปัญหา วันนี้เพื่อนขอกลับเร็ว เนื่องจากเพื่อนมีธุระ ในการย้ายหอ หาหอใหม่ เพื่อที่จะไปพักใกล้โรงเรียนของตนเองที่จะไปฝึกสอน อาจารย์ก็ให้ไปก่อนได้ และมีเพื่อนบางส่วนที่ ดูการสอนของเพื่อนกลุ่มเห็ด และกลุ่มส้ม
ประเมินอาจารย์ อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย อาจารย์ให้แนวทางในการแก้ไขปัญหา และให้คำแนะนำให้กับเพื่อนที่สอนเสริมประสบการณ์ และเทคนิคต่างๆในการสอน วันนี้อาจารย์เป็นกันเองในการสอนมาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น