ครั้งที่13
บันทึกอนุทิน
วัน จันทร์ ที่ 28 มีนาคม พ.ศ.2559
ครั้งที่ 13 เวลาเรียน
14.30น. - 17.30 น.
วันนี้อาจารย์ให้ทุกกลุ่มมาสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
และสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ พร้อมให้คำแนะนำกับกลุ่มที่ออกมาสอน
คำแนะนำจากอาจารย์
คือ
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
---(วันศุกร์) “การเพาะเห็ดนางฟ้า”
- วิดิโอ
ที่เปิดให้เด็กดูควรเป็นการ์ตูนหรือนิทานเพื่อให้เกิดความน่าสนใจ
- สาระที่ควรเรียนรู้
ควรเขียนอธิบายขั้นตอนการเพาะเห็ดนางฟ้าแบบสรุปสั้นๆ ลงไปด้วย
- ขั้นตอนที่ครูผสมส่วนผสมการทำก้อนเชื้อเห็ดนางฟ้า
ครูควรใส่ถุงมือและใช้ช้อนตัก
- แผ่นชาร์ท ตัวหนังสือยังไม่ชัด
- ขั้นตอนการเพาะเห็ดนางฟ้า ครูควรวาดรูปประกอบในแต่ละขั้นตอน
- ครูอาจให้เด็กมีส่วนร่วมโดยการให้เด็กออกมาช่วยครูตักส่วนผสมลงในถุง
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ(เคลื่อนไหวประกอบเพลง)
---(วันพฤหัสบดี)
- กิจกรรมพื้นฐาน ครูไม่ควรให้เด็กเคลื่อนไหวหลายอย่าง
- จะให้เด็กกระโดดก็ไม่ควรให้เด็กเดินด้วยปลายเท้า
- การจับกลุ่มให้เด็กในการเคลื่อนไหวประกอบเพลง
ควรใช้วิธีที่หลากหลาย นอกจากจะให้เด็กนับ 1-3 อาจจะแจกบัตรรูปเรขาคณิต หรือ
ใช้เป็นสัญลักษณ์
คำแนะนำจากอาจารย์
คือ
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
---(วันพุธ)
-
ครูควรใส่หัวข้อ ผักกินดอก
ลงไปในหัวข้อในการสอนด้วย
-
การนำเสนอควรมีประเภทของผักให้ครบทุกประเภทตามที่เขียนไว้ในแผนการสอน
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ---(วันพฤหัสบดี)
- ในนิทาน หนูน้อยปวดท้อง เพราะ ไม่กินผักควร เล่าว่าหนูน้อยท้องผูกก่อน
เนื่องจากไม่มีกากอาหาร ไม่ใช่ ไม่กินผักทำให้ท้องผูก
- ครูควรถามเด็กๆว่า “เด็กๆคิดว่าประโยชน์ของผักยังมีอะไรอีกคะ” อาจเป็นอาชีพ
คนขายกับข้าว เป็นต้น
คำแนะนำจากอาจารย์
คือ
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
---(วันพุธ)
- ครูควรเปลี่ยนหัวข้อการสอนเพราะสอนซ้ำ
เช่น ประเภทการใช้พลังงานของยานพาหนะ
- เขียนไม่ตรงตามสาระการเรียนรู้ที่เขียนไว้ในแผนการสอน
- ในขั้นนำโดยใช้ปริศนาคำทาย ครูควรใช้ในวันที่ 2
- ครูควรเน้นการสอนการใช้พลังงานในยานพาหนะประเภทต่างๆ
มากกว่าการดูแลรักษายานพาหนะ
-
ถ้าจะสอนการดูแลรักษา ต้องจัดลำดับขั้นตอนในการสอนให้ถูก และควรบอกเนื้อหาการดูแลรักษาอย่างละเอียด
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ(เคลื่อนไหวแบบความจำ)
---(วันศุกร์)
- กิจกรรมพื้นฐาน
ครูควรเปลี่ยนคำพูดจากคำว่า สคริปต์ เป็นก้าวชิดก้าว
- ยานพาหนะทางอากาศ
เช่น เฮลิคอปเตอร์ บอลลูน
ไม่ค่อยใช้ในการเดินทาง
คำแนะนำจากอาจารย์
คือ
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ(เคลื่อนไหวตามคำบรรยาย
---(วันศุกร์)
- การแต่งเรื่องในการบรรยาย
เช่น กินกล้วยแล้วทิ้งเปลือกกล้วย ทิ้งให้ถูกที่ เปลือกกล้วยอาจจะทำให้ลื่นล้มได้
-เนื้อหาควรสอดคล้องกับสาระที่ควรเรียนรู้ และควรสอนให้ตรงตามแผนที่เราเขียนมา
คำแนะนำจากอาจารย์
คือ
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
---(วันพุธ) “วงจรชีวิต
ที่อยู่อาศัย อาหาร และยารักษาโรค”
- ไม่มีคำแนะนำ
การสอนและการเขียนจัดประสบการณ์ ดี
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ(เคลื่อนไหวแบบคำสั่ง)
---(วันศุกร์)
- ครูจะต้องบอกว่าหนอนผีเสื้อกัดใบไม้
ทำให้ใบไม้เสียหาย ไม่ถึงกับทำลายธรรมชาติ และอาจจะไปทำให้ผักเสียหาย
และจะทำให้ผักมีราคาลดลง เป็นต้น
- เวลาที่ครูบอกคำสั่งให้เด็กแพ้ขนผีเสื้อแล้ว
เด็กทำท่าจาม ครูต้องบอกเด็กด้วยว่า เวลาเราจามเราต้องปิดปากด้วย
คำแนะนำจากอาจารย์
คือ
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
(เคลื่อนไหวผู้นำผู้ตาม) ---(วันอังคาร)
- ครูต้องให้เด็กทบทวนเพลงก่อน 1 รอบ
ก่อนที่จะให้เด็กเคลื่อนไหวผู้นำผู้ตาม
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ(เคลื่อนไหวแบบความจำ)
---(วันศุกร์)
-
สอนไม่ตรงตามที่เขียนแผนมา
- ครูพูดคำไหน
ให้เด็กนับจำนวนพยางค์ และทำท่าทางให้สัมพันธ์กับจำนวนพยางค์ เช่น ครูพูดว่า
ซาลาเปารสส้ม ให้เด็กกระโดด 5 ครั้ง เป็นต้น
ข้าพเจ้าจะนำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปปรับใช้กับการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ของตนเองให้ดียิ่งขึ้น
และนำไปปรับใช้กับวิชาอื่นๆที่เกี่ยวข้อง และสามารถนำไปใช้ในอนาคตเมื่อได้ออกไปฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
ในชั้นปีที่5 และในอนาคตเมื่อเราได้เป็นครู
ประเมินตนเอง วันนี้ข้าพเจ้าเข้าเรียนตรงเวลา
แต่งกายเรียบร้อย
ตั้งใจดูเพื่อนสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์และกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
และตั้งใจฟังอาจารย์ให้คำแนะนำแก่เพื่อนที่สอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์และกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
จดบันทึกคำแนะนำของอาจารย์ เพื่อจะนำไปปรับปรุงและแก้ไขแผนของกลุ่มตนเองให้ดีขึ้น
ประเมินเพื่อน
เพื่อนส่วนใหญ่เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย
วันนี้เพื่อนทุกกลุ่มเตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี เพื่อน เพื่อนส่วนใหญ่ตั้งใจฟังอาจารย์ให้คำแนะนำในการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์และกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
ของเพื่อน และตั้งใจดูการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์และกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
ของเพื่อน
ประเมินอาจารย์ อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
อาจารย์ตั้งใจดูการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์และกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะของนักศึกษา
และอาจารย์ให้คำแนะนำและเทคนิคต่างๆในการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์และกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะเป็นอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น