วันเสาร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2559

ครั้งที่13
บันทึกอนุทิน
วัน จันทร์ ที่  28  มีนาคม พ.ศ.2559
ครั้งที่ 13  เวลาเรียน 14.30น. - 17.30 น.


ความรู้ที่ได้รับในวันนี้   
                วันนี้อาจารย์ให้ทุกกลุ่มมาสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ และสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์  พร้อมให้คำแนะนำกับกลุ่มที่ออกมาสอน

หน่วยเห็ด
คำแนะนำจากอาจารย์ คือ  
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ---(วันศุกร์) การเพาะเห็ดนางฟ้า
- วิดิโอ ที่เปิดให้เด็กดูควรเป็นการ์ตูนหรือนิทานเพื่อให้เกิดความน่าสนใจ  
- สาระที่ควรเรียนรู้ ควรเขียนอธิบายขั้นตอนการเพาะเห็ดนางฟ้าแบบสรุปสั้นๆ ลงไปด้วย
- ขั้นตอนที่ครูผสมส่วนผสมการทำก้อนเชื้อเห็ดนางฟ้า ครูควรใส่ถุงมือและใช้ช้อนตัก
-  แผ่นชาร์ท ตัวหนังสือยังไม่ชัด
- ขั้นตอนการเพาะเห็ดนางฟ้า ครูควรวาดรูปประกอบในแต่ละขั้นตอน
- ครูอาจให้เด็กมีส่วนร่วมโดยการให้เด็กออกมาช่วยครูตักส่วนผสมลงในถุง


                กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ(เคลื่อนไหวประกอบเพลง) ---(วันพฤหัสบดี)
- กิจกรรมพื้นฐาน ครูไม่ควรให้เด็กเคลื่อนไหวหลายอย่าง
- จะให้เด็กกระโดดก็ไม่ควรให้เด็กเดินด้วยปลายเท้า
- การจับกลุ่มให้เด็กในการเคลื่อนไหวประกอบเพลง ควรใช้วิธีที่หลากหลาย นอกจากจะให้เด็กนับ 1-3 อาจจะแจกบัตรรูปเรขาคณิต หรือ ใช้เป็นสัญลักษณ์



หน่วยผัก
คำแนะนำจากอาจารย์ คือ  
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ---(วันพุธ)
-  ครูควรใส่หัวข้อ ผักกินดอก ลงไปในหัวข้อในการสอนด้วย
- การนำเสนอควรมีประเภทของผักให้ครบทุกประเภทตามที่เขียนไว้ในแผนการสอน


                กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ---(วันพฤหัสบดี)
- ในนิทาน หนูน้อยปวดท้อง เพราะ ไม่กินผักควร เล่าว่าหนูน้อยท้องผูกก่อน เนื่องจากไม่มีกากอาหาร ไม่ใช่ ไม่กินผักทำให้ท้องผูก
- ครูควรถามเด็กๆว่า เด็กๆคิดว่าประโยชน์ของผักยังมีอะไรอีกคะ อาจเป็นอาชีพ คนขายกับข้าว เป็นต้น


หน่วยยานพาหนะ
คำแนะนำจากอาจารย์ คือ  
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ---(วันพุธ)
-  ครูควรเปลี่ยนหัวข้อการสอนเพราะสอนซ้ำ เช่น ประเภทการใช้พลังงานของยานพาหนะ
- เขียนไม่ตรงตามสาระการเรียนรู้ที่เขียนไว้ในแผนการสอน 
- ในขั้นนำโดยใช้ปริศนาคำทาย ครูควรใช้ในวันที่ 2 
- ครูควรเน้นการสอนการใช้พลังงานในยานพาหนะประเภทต่างๆ มากกว่าการดูแลรักษายานพาหนะ
- ถ้าจะสอนการดูแลรักษา ต้องจัดลำดับขั้นตอนในการสอนให้ถูก และควรบอกเนื้อหาการดูแลรักษาอย่างละเอียด

กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ(เคลื่อนไหวแบบความจำ) ---(วันศุกร์)
- กิจกรรมพื้นฐาน ครูควรเปลี่ยนคำพูดจากคำว่า สคริปต์ เป็นก้าวชิดก้าว
- ยานพาหนะทางอากาศ เช่น เฮลิคอปเตอร์  บอลลูน ไม่ค่อยใช้ในการเดินทาง



หน่วยกล้วย
คำแนะนำจากอาจารย์ คือ  
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ(เคลื่อนไหวตามคำบรรยาย ---(วันศุกร์)
-  การแต่งเรื่องในการบรรยาย เช่น กินกล้วยแล้วทิ้งเปลือกกล้วย ทิ้งให้ถูกที่ เปลือกกล้วยอาจจะทำให้ลื่นล้มได้
 -เนื้อหาควรสอดคล้องกับสาระที่ควรเรียนรู้   และควรสอนให้ตรงตามแผนที่เราเขียนมา



หน่วยผีเสื้อ (กลุ่มข้าพเจ้า)
คำแนะนำจากอาจารย์ คือ  
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ---(วันพุธ) วงจรชีวิต ที่อยู่อาศัย อาหาร และยารักษาโรค
- ไม่มีคำแนะนำ การสอนและการเขียนจัดประสบการณ์ ดี

                กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ(เคลื่อนไหวแบบคำสั่ง) ---(วันศุกร์)
 - ครูจะต้องบอกว่าหนอนผีเสื้อกัดใบไม้ ทำให้ใบไม้เสียหาย ไม่ถึงกับทำลายธรรมชาติ และอาจจะไปทำให้ผักเสียหาย และจะทำให้ผักมีราคาลดลง เป็นต้น
- เวลาที่ครูบอกคำสั่งให้เด็กแพ้ขนผีเสื้อแล้ว เด็กทำท่าจาม ครูต้องบอกเด็กด้วยว่า เวลาเราจามเราต้องปิดปากด้วย


หน่วยส้ม
คำแนะนำจากอาจารย์ คือ  
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ (เคลื่อนไหวผู้นำผู้ตาม) ---(วันอังคาร)  
-  ครูต้องให้เด็กทบทวนเพลงก่อน 1 รอบ ก่อนที่จะให้เด็กเคลื่อนไหวผู้นำผู้ตาม
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ(เคลื่อนไหวแบบความจำ) ---(วันศุกร์)
- สอนไม่ตรงตามที่เขียนแผนมา
- ครูพูดคำไหน ให้เด็กนับจำนวนพยางค์ และทำท่าทางให้สัมพันธ์กับจำนวนพยางค์ เช่น ครูพูดว่า ซาลาเปารสส้ม ให้เด็กกระโดด 5 ครั้ง เป็นต้น


สิ่งที่จะนำไปใช้   
                ข้าพเจ้าจะนำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปปรับใช้กับการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ของตนเองให้ดียิ่งขึ้น และนำไปปรับใช้กับวิชาอื่นๆที่เกี่ยวข้อง และสามารถนำไปใช้ในอนาคตเมื่อได้ออกไปฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ในชั้นปีที่5 และในอนาคตเมื่อเราได้เป็นครู


การประเมิน   

ประเมินตนเอง  วันนี้ข้าพเจ้าเข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจดูเพื่อนสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์และกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ และตั้งใจฟังอาจารย์ให้คำแนะนำแก่เพื่อนที่สอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์และกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ จดบันทึกคำแนะนำของอาจารย์ เพื่อจะนำไปปรับปรุงและแก้ไขแผนของกลุ่มตนเองให้ดีขึ้น

ประเมินเพื่อน เพื่อนส่วนใหญ่เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย วันนี้เพื่อนทุกกลุ่มเตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี เพื่อน เพื่อนส่วนใหญ่ตั้งใจฟังอาจารย์ให้คำแนะนำในการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์และกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ของเพื่อน และตั้งใจดูการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์และกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ของเพื่อน


ประเมินอาจารย์  อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย อาจารย์ตั้งใจดูการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์และกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะของนักศึกษา และอาจารย์ให้คำแนะนำและเทคนิคต่างๆในการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์และกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะเป็นอย่างดี 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น