ครั้งที่14
บันทึกอนุทิน
วัน จันทร์ ที่ 4 เมษายน พ.ศ.2559
ครั้งที่ 14 เวลาเรียน
14.30น. - 17.30น.
วันนี้อาจารย์ให้ทุกกลุ่มมาสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ พร้อมให้คำแนะนำกับกลุ่มที่ออกมาสอนเป็นอย่างดี
คำแนะนำจากอาจารย์
คือ
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
---(วันพฤหัสบดี) “ประโยชน์และข้อควรระวังของเห็ด”
- นิทานควรทำให้มีมิติ ควรตัดภาพติดกระดาษแข็งหรือกระดาษลัง
ทำให้ภาพมันนูนขึ้น
-
ในนิทานควรมีบทสนทนาด้วย ไม่ควรมีแค่ครูออกมาเล่าเพียงอย่างเดียว
-
การเสียบไม้ตัวละคร ควรทำพอดี
ไม่ควรทำยาวเกินไป กลายเป็นว่าตัวละครสูงกว่าต้นไม้
-
แผ่นชาร์ท ต้องแก้ไขหัวข้อ จาก กราฟแสดงจำนวน เป็น
การสำรวจผู้ที่ต้องการประกอบอาหารจากเห็ด
-
ครูต้องย้ำเด็กว่า ถ้าเด็กเจอเห็ดสีสันสวยงาม แสดงว่าเป็นเห็ดพิษ
-
คำว่าเห็ด ต้องเขียนเป็นสีแดง
-
ตัวหนังสือในชาร์ท ต้องเขียนให้ใหญ่ขึ้น
-
ข้อพึงระวังก่อนที่จะรับประทานเห็ด ครูควรบอกเด็กก่อนว่า
ระวังอย่ารับประทานเห็ดที่มีพิษ คือเห็ดที่มีสีสันสวยงาม สีสะดุดตา
-
สาระที่ควรเรียนรู้ควรจะให้ตรงกับที่เราสอนด้วย
คำแนะนำจากอาจารย์
คือ
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ---(วันพฤหัสบดี) “ประโยชน์และข้อควรระวังของผีเสื้อ”
- ขั้นสอนไม่ได้อธิบายถึงข้อควรระวังของผีเสื้อ
คือ หนอนกัดกินใบไม้เสียหาย
-
เวลาที่เขียนแผ่นชาร์ท ครูควรเขียนให้ตัวหนังสือให้เท่ากัน และอ่านออก
- ในนิทานครูต้องเรียงคำพูดให้ดี
ในนิทานอาจจะพูดถึงมี กิ้งก่ามากินผีเสื้อ ซึ่งเป็นเรื่องห่วงโซ่อาหาร
- ครูควรบอกให้เด็กๆพูดว่า
“นักคีตวิทยา” “เด็กๆพูดตามครูสิคะ” “นักคีตวิทยา” ซึ่งมีหน้าที่ผสมพันธุ์และขยายพันธุ์ผีเสื้อ
- ประโยชน์ของผีเสื้อ สร้างอาชีพ ต้องมาก่อนรายได้
ควรมีรูปสร้างอาชีพจากผีเสื้อ เช่น ทำหมอนรูปผีเสื้อ เป็นต้น
- ข้อควรระวังของผีเสื้อ
เช่น เด็กโดนผีเสื้อแล้ว จะมีอาการคัน ผื่นขึ้น จาม ครูควรบอกวิธีแก้ด้วย เช่น
ให้เด็กไปล้างมือทำความสะอาด และหายาทา
คำแนะนำจากอาจารย์
คือ
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ---(วันพฤหัสบดี) “ประโยชน์ของยานพาหนะ”
- การใช้ภาพตัดต่อมาเป็นขั้นนำ
คือ การเดินทาง สร้างอาชีพ การท่องเที่ยว ควรใช้นิทาน เพราะประโยชน์ของยานพาหนะมีมากมาย
- หัวข้อในแผ่นชาร์ทต้องเป็นการสร้างอาชีพและการท่องเที่ยว
- ครูควรถามเด็กๆว่า “ยานพาหนะยังมีประโยชน์อะไรอีก”
- การเขียน Mind map ควรเขียนเป็นแนวนอน
- ครูควรถามเด็กๆว่า
“นอกจากอาชีขายรถแล้วยังมีอาชีพอะไรบ้าง” ไม่ควรพูดถึงเรื่องรถอย่างเดียว
สามารถพูดได้หลายอย่าง เช่น เรือ- คนขับเรือ คนขายตั๋ว คนซ่อมเรื่อ เป็นต้น
- ครูควรถามเด็กๆว่า
“ยานพาหนะทางบกที่เด็กรู้จักมียี่ห้ออะไรบ้าง ”
- ครูต้องนำโลโก้ยี่ห้อมาติดบนแผ่นชาร์ท ถ้าครูจะแยกแมป เป็น ทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ
ควรแยกให้เป็นระบบ ช่วยให้เด็กจำรายละเอียดได้ดี
- ในเรื่องของประโยขน์ของยานพาหนะ
ควรเน้นประโยชน์ก่อนค่อยสอนเรื่องยี่ห้อของยานพาหนะ
คำแนะนำจากอาจารย์
คือ
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ---(วันจันทร์) “ชนิดของส้ม”
- แก้ไขแผนการสอน
เขียนผิดเป็นชนิดของกล้วย
- จะต้องมีที่ปักเพิ่ม
เวลาที่เราแยกประเภทของส้มออกมา
- ครูควรถามเด็กๆว่า
“เรามาพิสูจน์กันว่า
ส้มโอมากกว่าไม่ใช่ส้มโอจริงรึเปล่า”
โดยการจับคู่ 1:1
- สรุปว่า ส้มโอมีมากกว่าที่ไม่ใช่ส้มโอ
แล้วเขียนสรุปลงในMind
map ว่าเด็กรู้จักส้มชนิดต่างๆ
แล้วครูให้เด็กท่องคำคล้องจองชนิดของส้มอีกครั้ง
ข้าพเจ้าจะนำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปปรับใช้กับการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ของตนเองให้ดียิ่งขึ้น
และนำไปปรับใช้กับวิชาอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
และสามารถนำไปใช้ในอนาคตเมื่อได้ออกไปฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ในชั้นปีที่5
และในอนาคตเมื่อเราได้เป็นครู
ประเมินตนเอง วันนี้ข้าพเจ้าเข้าเรียนตรงเวลา
แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจดูเพื่อนสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ และตั้งใจฟังอาจารย์ให้คำแนะนำแก่เพื่อนที่สอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์
จดบันทึกคำแนะนำของอาจารย์ เพื่อจะนำไปปรับปรุงและแก้ไขแผนของกลุ่มตนเองให้ดีขึ้น
ประเมินเพื่อน
เพื่อนส่วนใหญ่เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย
วันนี้เพื่อนทุกกลุ่มเตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี เพื่อนส่วนใหญ่ตั้งใจฟังอาจารย์ให้คำแนะนำในการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ของเพื่อน
และตั้งใจดูการสอนของเพื่อน
ประเมินอาจารย์ อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
อาจารย์ตั้งใจดูการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ของนักศึกษา
และอาจารย์ให้คำแนะนำและเทคนิคต่างๆในการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์เป็นอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น