วันเสาร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2559

ครั้งที่14
บันทึกอนุทิน
วัน จันทร์ ที่  4 เมษายน พ.ศ.2559
ครั้งที่ 14  เวลาเรียน 14.30น. - 17.30น.


ความรู้ที่ได้รับในวันนี้   
วันนี้อาจารย์ให้ทุกกลุ่มมาสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์  พร้อมให้คำแนะนำกับกลุ่มที่ออกมาสอนเป็นอย่างดี

หน่วยเห็ด
คำแนะนำจากอาจารย์ คือ  
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ---(วันพฤหัสบดี)ประโยชน์และข้อควรระวังของเห็ด
 - นิทานควรทำให้มีมิติ  ควรตัดภาพติดกระดาษแข็งหรือกระดาษลัง ทำให้ภาพมันนูนขึ้น
- ในนิทานควรมีบทสนทนาด้วย ไม่ควรมีแค่ครูออกมาเล่าเพียงอย่างเดียว
-  การเสียบไม้ตัวละคร ควรทำพอดี ไม่ควรทำยาวเกินไป กลายเป็นว่าตัวละครสูงกว่าต้นไม้
- แผ่นชาร์ท ต้องแก้ไขหัวข้อ จาก กราฟแสดงจำนวน เป็น การสำรวจผู้ที่ต้องการประกอบอาหารจากเห็ด
- ครูต้องย้ำเด็กว่า ถ้าเด็กเจอเห็ดสีสันสวยงาม แสดงว่าเป็นเห็ดพิษ 
- คำว่าเห็ด ต้องเขียนเป็นสีแดง
- ตัวหนังสือในชาร์ท ต้องเขียนให้ใหญ่ขึ้น 
- ข้อพึงระวังก่อนที่จะรับประทานเห็ด ครูควรบอกเด็กก่อนว่า ระวังอย่ารับประทานเห็ดที่มีพิษ คือเห็ดที่มีสีสันสวยงาม สีสะดุดตา
- สาระที่ควรเรียนรู้ควรจะให้ตรงกับที่เราสอนด้วย



หน่วยผีเสื้อ (กลุ่มของข้าพเจ้า)
คำแนะนำจากอาจารย์ คือ  
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ---(วันพฤหัสบดี)ประโยชน์และข้อควรระวังของผีเสื้อ
-  ขั้นสอนไม่ได้อธิบายถึงข้อควรระวังของผีเสื้อ คือ หนอนกัดกินใบไม้เสียหาย
- เวลาที่เขียนแผ่นชาร์ท ครูควรเขียนให้ตัวหนังสือให้เท่ากัน และอ่านออก
- ในนิทานครูต้องเรียงคำพูดให้ดี ในนิทานอาจจะพูดถึงมี กิ้งก่ามากินผีเสื้อ ซึ่งเป็นเรื่องห่วงโซ่อาหาร
- ครูควรบอกให้เด็กๆพูดว่า นักคีตวิทยา เด็กๆพูดตามครูสิคะ” “นักคีตวิทยาซึ่งมีหน้าที่ผสมพันธุ์และขยายพันธุ์ผีเสื้อ
-  ประโยชน์ของผีเสื้อ สร้างอาชีพ ต้องมาก่อนรายได้ ควรมีรูปสร้างอาชีพจากผีเสื้อ เช่น ทำหมอนรูปผีเสื้อ เป็นต้น 
- ข้อควรระวังของผีเสื้อ เช่น เด็กโดนผีเสื้อแล้ว จะมีอาการคัน ผื่นขึ้น จาม ครูควรบอกวิธีแก้ด้วย เช่น ให้เด็กไปล้างมือทำความสะอาด และหายาทา


หน่วยยานพาหนะ
คำแนะนำจากอาจารย์ คือ  
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ---(วันพฤหัสบดี)ประโยชน์ของยานพาหนะ
- การใช้ภาพตัดต่อมาเป็นขั้นนำ คือ การเดินทาง สร้างอาชีพ การท่องเที่ยว ควรใช้นิทาน เพราะประโยชน์ของยานพาหนะมีมากมาย
- หัวข้อในแผ่นชาร์ทต้องเป็นการสร้างอาชีพและการท่องเที่ยว
-  ครูควรถามเด็กๆว่ายานพาหนะยังมีประโยชน์อะไรอีก
- การเขียน Mind map ควรเขียนเป็นแนวนอน
- ครูควรถามเด็กๆว่า นอกจากอาชีขายรถแล้วยังมีอาชีพอะไรบ้างไม่ควรพูดถึงเรื่องรถอย่างเดียว สามารถพูดได้หลายอย่าง เช่น เรือ- คนขับเรือ คนขายตั๋ว คนซ่อมเรื่อ เป็นต้น 
- ครูควรถามเด็กๆว่า ยานพาหนะทางบกที่เด็กรู้จักมียี่ห้ออะไรบ้าง
- ครูต้องนำโลโก้ยี่ห้อมาติดบนแผ่นชาร์ท  ถ้าครูจะแยกแมป เป็น ทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ ควรแยกให้เป็นระบบ ช่วยให้เด็กจำรายละเอียดได้ดี
- ในเรื่องของประโยขน์ของยานพาหนะ ควรเน้นประโยชน์ก่อนค่อยสอนเรื่องยี่ห้อของยานพาหนะ


หน่วยส้ม
คำแนะนำจากอาจารย์ คือ  
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ---(วันจันทร์)ชนิดของส้ม
- แก้ไขแผนการสอน เขียนผิดเป็นชนิดของกล้วย
- จะต้องมีที่ปักเพิ่ม เวลาที่เราแยกประเภทของส้มออกมา
- ครูควรถามเด็กๆว่า เรามาพิสูจน์กันว่า ส้มโอมากกว่าไม่ใช่ส้มโอจริงรึเปล่า โดยการจับคู่ 1:1
- สรุปว่า ส้มโอมีมากกว่าที่ไม่ใช่ส้มโอ แล้วเขียนสรุปลงในMind map ว่าเด็กรู้จักส้มชนิดต่างๆ แล้วครูให้เด็กท่องคำคล้องจองชนิดของส้มอีกครั้ง

 


สิ่งที่จะนำไปใช้    
                ข้าพเจ้าจะนำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปปรับใช้กับการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ของตนเองให้ดียิ่งขึ้น และนำไปปรับใช้กับวิชาอื่นๆที่เกี่ยวข้อง และสามารถนำไปใช้ในอนาคตเมื่อได้ออกไปฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ในชั้นปีที่5 และในอนาคตเมื่อเราได้เป็นครู


การประเมิน    

ประเมินตนเอง  วันนี้ข้าพเจ้าเข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจดูเพื่อนสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ และตั้งใจฟังอาจารย์ให้คำแนะนำแก่เพื่อนที่สอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ จดบันทึกคำแนะนำของอาจารย์ เพื่อจะนำไปปรับปรุงและแก้ไขแผนของกลุ่มตนเองให้ดีขึ้น

ประเมินเพื่อน เพื่อนส่วนใหญ่เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย วันนี้เพื่อนทุกกลุ่มเตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี เพื่อนส่วนใหญ่ตั้งใจฟังอาจารย์ให้คำแนะนำในการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ของเพื่อน และตั้งใจดูการสอนของเพื่อน


ประเมินอาจารย์  อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย อาจารย์ตั้งใจดูการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ของนักศึกษา และอาจารย์ให้คำแนะนำและเทคนิคต่างๆในการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์เป็นอย่างดี 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น